Thứ Tư, 12 tháng 3, 2008

CẢM NHẬN VÀ SUY NGẪM VỀ PHIM TRUYỆN THIẾU NHI.


vietartstudio

Trần Thị Thanh Hồng.

Điện ảnh Việt Nam đã trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành,chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của đất nước. Nền Điện ảnh của dân tộc đã đổi mới từng ngày và có những đóng góp nhất định cho xã hội, góp phần nâng cao giá trị văn hóa tinh thần lành mạnh cho công chúng.
Trong những năm gần đây Điện ảnh Việt Nam đã có sự nỗ lực không ngừng để tạo ra những tác phẩm phim truyện xuất sắc ở nhiều thể loại, nhiều phong cách sáng tác. Điều đó thể hiện rõ nét qua các kỳ liên hoan phim trong nước và một số liên hoan phim nước ngoài.Tuy nhiên phim truyện thiếu nhi là một mảng đề tài rất thiếu và hầu như vắng bóng trong các giải thưởng dành cho phim truyện. Đây là một thực trạng đáng báo động của phim truyện Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Lịch sử phim truyện thiếu nhi Việt Nam thời kỳ cách mạng đã từng vinh danh một số tác phẩm tiêu biểu trong các kỳ liên hoan phim. Đó là giải thưởng Bông sen vàng dành cho các phim: "Con chim vành khuyên"- Đạo diễn Trần Vũ, "Em bé Hà Nội"- Đạo diễn Nguyễn Hải Ninh. Đây là hai tác phẩm suất sắc trong giai đoạn những năm 50, 60 thời kỳ đầu của điện ảnh Việt Nam.
Những phim truyện "Mẹ vắng nhà", "Bọn trẻ" cũng đã dành giải Bông sen bạc. Ở những giai đoạn tiếp theo thời kỳ đổi mới xuất hiện một số tác phẩm phim truyện thiếu nhi rất có giá trị nghệ thuật dành giải thưởng bông sen bạc đó là hai phim truyện "Ngọn đèn trong mơ", "Hoa của trời"- Biên kịch Lê Ngọc Minh. Điều ấy minh chứng rằng Phim truyện thiếu nhi đã có chỗ đứng rất lâu bền trong lòng khán giả.
Trong giai đoạn hiện nay khi mà nền kinh tế mở cửa, có nhiều đạo diễn trẻ với những sáng tạo trong nghề nghiệp. Hàng loạt các hãng phim tư nhân ra đời. Nhưng một thực trạng khó khăn đó là sự thiếu hụt rất lớn về phim truyện thiếu nhi. Điểm qua một số năm gần đây chỉ có hai phim đó là "Chiến dịch trái tim bên phải"- Đạo diễn Đào Duy Phúc. "9X"- Đạo diễn Vũ Châu.
Đây là hai phim được đánh giá tốt về nghệ thuật. Đặc biệt phim "Chiến dịch trái tim bên phải" được đầu tư công phu. Đạo diễn, quay phim đã rất tinh tế trong việc sử dụng các chi tiết hồn nhiên, diễn xuất tự nhiên của diễn viên cùng với không khí phim sôi động, trẻ trung, rất phù hợp với thiếu nhi. Nhưng đáng tiếc là phim chỉ được chiếu trong thời gian rất ngắn, với số lượng khán giả khiêm tốn. Điều này đối lập với một thực tế là hiện nay nước ta số lượng khán giả trẻ rất nhiều, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh các trường phổ thông rất lớn.
Trên thực tế một số nghành nghệ thuật và giải trí khác như âm nhạc thể thao, văn học đang có sự đầu tư lớn về mọi mặt để phục vụ thiếu nhi thì điện ảnh dành cho thiếu nhi lại quá ít. Hơn nữa một số trò chơi trực tuyến như game online, các chương trình giải trí khác thu hút một số lượng khá lớn lực lượng thanh thiếu niên.
Khó khăn lớn nhất mà phim truyện thiếu nhi hiện nay gặp phải đó là tình trạng thiếu kịch bản hấp dẫn dành cho thiếu nhi cả phim truyền hình và phim truyện điện ảnh.
Với số lượng ít ỏi là hai phim “Chiến dịch trái tim bên phải” và “9X” được đánh giá là phim tốt, gần gũi với giới trẻ nhưng bán vé được số lượng hạn chế bởi khâu phát hành chưa tốt nên chỉ trong một thời gian ngắn các phim này lại lâm vào tình trạng bị quên lãng.
Phim truyện thiếu nhi thực sự chưa gần gũi với giới trẻ bởi hiện nay xu thế chung của thế giới là sự hiện đại trong công nghệ, thời trang. Việc cảm thụ của thanh thiếu niên hiện nay cũng khác nên cần bám sát cuộc sống hơn nữa để tạo nên những tác phẩm chân thực phản ánh một cách sinh động, xâm nhập vào đời sống của trẻ em thì sẽ thu hút được khán giả trẻ.
Để có những tác phẩm phim truyện tiêu biểu, đặc sắc dành cho thiếu nhi cần phải khuyến khích các tác giả đặc biệt là các biên kịch trẻ, những sinh viên biên kịch, công chúng yêu thích điện ảnh có khả năng sáng tác. Cần mở trại sáng tác dành riêng cho đề tài thiếu nhi. Sau đó lựa chọn những kịch bản tốt để sản xuất phim.
Cần phối hợp với các nhà xuất bản về văn học thiếu nhi, kết hợp với các nhà văn chuyên viết về lứa tuổi này để chuyển thể các tác phẩm văn học sang điện ảnh tạo nên những bộ phim hấp dẫn.
Khi phim ra công chiếu cần có chiến dich quảng bá, phát hành rộng khắp và mạnh mẽ trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.
Cần kết hợp với các trường tiểu học, phổ thông cơ sở để bán vé chiếu phim trong các dịp nghỉ lễ, nghỉ hè hoặc kỳ nghỉ cuối tuần để khán giả nhỏ tuổi có dịp thưởng thức các tác phẩm phù hợp với lứa tuổi của mình.
Tuyển chọn và đào tạo các diễn viên nhí có nhiều triển vọng ở các nhà văn hóa, cung thiếu nhi. Chọn những gương mặt có diễn xuất tốt để tham gia đóng phim.
Cần hỗ trợ về mặt kinh phí để tạo điều kiện và khuyến khích những nghệ sĩ khi họ tham gia làm phim về đề tài thiếu nhi bởi làm phim thiếu nhi rất khó, cần có thời gian và rất tốn kém.
Hi vọng trong thời gian sắp tới bằng những chiến lược phù hợp, điện ảnh Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt sẽ xuất hiện nhiều tác giả trẻ, đạo diễn trẻ với những phim truyện thiếu nhi hấp dẫn.
Vietartstudio

Không có nhận xét nào:

Bài đăng Phổ biến